Ngày 15/08/2020, hãng Google xác nhận tích hợp, mở cổng kết nối thành công với hệ thống điều khiển Plus AnFa của AKB Software, do đó khách hàng khi lắp đặt hệ thống tưới cây thông minh iLanCan của AKB Software hoặc sử dụng các thiết bị khác do AKB cung cấp hoàn toàn có thể điều khiển bằng giọng nói thông qua Google Assistant.

Xu hướng Voice Control hiện nay

Hiện nay, các giải pháp điều khiển nhà thông minh bằng giọng nói “voice control” và số lượng người sử dụng tính năng này đang tăng nhanh chóng. Ngày càng nhiều các sản phẩm mới được phát triển từ phần mềm nhận diện giọng nói, tích hợp trí tuệ nhân tạo ra mắt tại các triển lãm công nghệ lớn trên thế giới.

Những cái tên nổi cộm trong lĩnh vực này được kể đến như Apple Siri, Google Assistant, Cortana,…. các công nghệ này tồn tại trên hầu hết mọi thiết bị thông minh hiện đại trên thế giới như Smartphone, Smart TV và Smart Home.

Nghiên cứu mới đây của Google cho thấy, 55% người dùng dưới 18 tuổi tại Mỹ thường dùng các “trợ lý ảo – voice control” hơn một lần mỗi ngày. Còn Forrester Research cũng đã khảo sát 1.168 người và nhận thấy một lượng lớn người dùng đã sử dụng công nghệ này để gửi tin nhắn, 46% dùng cho việc tìm kiếm, 40% tìm đường và 38% để ghi chú.

Để bắt kịp xu hướng hiện đại AKB Software đã kết nối và làm việc với Google Assistant, trải qua những yêu cầu kiểm duyệt khắt khe như các sản phẩm của đơn vị phải đạt chất lượng quốc tế, yêu cầu đơn vị phải thực hiện kiểm tra các lệnh đồng bộ thiết bị, điều khiển thiết bị.

Quá trình kiểm tra được thực hiện tự động bằng một trình giả lập các truy vấn người dùng đến trợ lý ảo Google Assistant. Quy trình này cũng gặp nhiều khó khăn bởi đôi khi trợ lý ảo nhận diện sai lệnh điều khiển, với từng loại thiết phải sẽ tuân thủ theo từng yêu cầu khác nhau và đòi hỏi các kỹ sư của AKB Software phải thực hiện từng bước và hoàn thiện để vượt qua.

Như vậy, từ ngày 15/08/2020, khách hàng khi lắp đặt hệ thống tưới cây thông minh iLanCan nói riêng hoặc các sản phẩm của AKB cung cấp nói chung đã có thể sử dụng Google Assistant để kiểm soát các thiết bị điện. Trong tương lai khi Google Assistant hoàn thiện điều khiển nhà bằng giọng nói tiếng Việt trên các thiết bị của mình, thì có thể mở rộng thêm nhiều tính năng, sản phẩm mới của Google có trợ lý ảo google Assistant.