Tiếp nối thành công của buổi thảo luận cùng chuyên gia AI trong cuộc họp lần trước, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới và là mối quan tâm hàng đầu cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân quan tâm đến công nghệ, buổi thảo luận ATIC đã quay trở lại với sự chuyên nghiệp cùng chuyên gia có tên tuổi “khủng” trong Smart Factory và nhiều năm kinh nghiệm trong các dự án Anh, Đức, Mỹ, Nhật…

Ngày 25/06/2020 tại địa chỉ TNHH Liên doanh phần mềm AKB Software, địa chỉ số 15, ngõ 64, Lê Trọng Tấn câu lạc bộ ATIC thảo luận lần 3 với chủ đề: SMART PRODUCT IN 4.0 ERA.

Tham gia sự kiện lần này có sự góp mặt đầy đủ của ban lãnh đạo tập đoàn AIC Ông Nguyễn Anh Tuấn– Chủ tịch Tập đoàn AIC Group cùng Ông Vũ Minh Tiến – Phó chủ tịch tập đoàn AIC Group, Ông Nguyễn Mạnh Cường – Giám đốc công ty điện tử công trình Tiên Tiến( AIC Tiên Tiến), Ông Nguyễn Thanh Bình – Giám đốc công ty TNHH Chiếu sáng điện tử ứng dụng, cùng chủ nhiệm câu lạc bộ ATIC và các cán bộ và kĩ sư công nghệ thông tin của các công ty trong tập đoàn AIC.

Đặc biệt hơn nữa khi sự kiện lần này CLB ATIC được chào đón sự góp mặt của đại diện các câu lạc bộ khác trong tập đoàn AIC như CLB Tài Chính, CLB Kinh doanh.

Hội thảo ATIC lần này là dự kiện rất đặc biệt khi ngày tổ chức trùng hợp vào ngày kỉ niệm 26 năm thành lập công ty AIC Tiên Tiến – tiền thân của tập đoàn AIC, đồng thời cũng kỉ niệm CLB ATIC tròn 1 tuổi. 1 năm cố gắng miệt mài CLB ATIC cũng đã có những sự trưởng thành và thu được những bài học nhất định. Xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới AIC Tiên Tiến và ATIC.

Phòng họp của ATIC được chuẩn bị chu đáo, hình ảnh chai thủy tinh thay dần cho chai nhựa để hưởng ứng chiến dịch “Say no Platic bottle” bảo vệ môi trường.

Phát biểu khai mạc, chủ nhiệm của CLB ATIC cho biết chuyển đổi số là xu hướng chưa bao giờ giảm, không chỉ có IoT, AI mà các sản phẩm thông minh hiện nay cũng rất đáng được quan tâm. Chính vì vậy với chủ đề Smart product in 4.0 ERA sẽ là những bài học và những giải pháp hiệu quả để tiến hành công cuộc chuyển đổi số.

Sau phát biểu khai mạc, là sự trình bày về “Công nghệ lõi IoT và sản phẩm AnFa Plus” của đại diện công ty AKB Software. Hiện nay hệ sinh thái thị trường của Internet vạn vật ngày càng trở nên phức tạp, tuy nhiên để tiến xa, tiến nhanh điều quan trọng nhất vẫn chính là nắm được công nghệ lõi IoT hoàn toàn làm chủ được công nghệ trong kết nối, thu thập, sự truyền tải dữ liệu realtime cho mọi ứng dụng, quản lý, xây dựng và phân phối ứng dụng. Ngoài công nghệ lõi đại diện AKB giới thiệu về ứng dụng nhà thông minh Plus AnFa với các giải pháp chiếu sáng thông minh, tưới cây thông minh, quản lý và kiểm soát năng lượng cùng với đó là sự điều khiển trên app và web, tích hợp được giọng nói Google Home.

Ngay sau công nghệ lõi IoT, đại diện công ty AIC Tiên Tiến trình bày về những ứng dụng của nhà thông minh mà công ty AIC Tiên Tiến đang cung cấp. Một số ứng dụng được đề cập như:

  • Tiện ích cho người già về chiếu sáng thông minh
  • Ứng dụng cửa có hình, call online.
  • Cảm biến CO2 trong nhà, chống cháy nổ.
  • Ứng dụng điều khiển quạt thông gió
  • Chống ngập nước và tự động phát hiện ngập nước
  • Tích hợp camera thông minh và tích hợp camera thường để trở thành camera thông minh.
  • Tiện ích điều khiển bật/tắt và kiểm soát tiêu thụ năng lượng của bình nóng lanh.
  • Phao bơm nước an toàn điện sử dụng điện một chiều.
  • Đóng/mở tự động rèm trần, rèm phơi quần áo nhờ cảm biến thời tiết.
  • Đóng/mở tự động rèm phòng
  • Tự động mở cửa cổng/ gara bằng công nghệ RF.
  • Đèn cầu thang
  • Điều khiển âm thanh, tự động phát nhạc
  • Điều khiển điều hòa…
Giải pháp nhà thông minh iNELS của công ty AIC Tiên Tiến.

Những tiện ích được chia sẻ đều là những tiện ích hết sức thiết thực trên thị trường, chia sẻ của AIC Tiên Tiến đã cung cấp thêm những thông tin bổ ích không chỉ thị trường nhà thông minh nói riêng và thị trường smart products nói chung.

Hoạt động quan trọng nhất của buổi thảo luận chính là thảo luận cùng chuyên gia Đoàn Mạnh Linh – với kinh nghiệm nhiều năm về Planning Scheduler cho các Smart Manufactory. Hiện đang công tác tại VinSmart tập đoàn VinGroup.

Theo chuyên gia Linh chia sẻ Smart Factory là sự tiến hóa vượt bậc từ một hệ thống sản xuất tự động hóa truyền thống sang một hệ thống sản xuất được kết nối và linh hoạt. Smart Factory là sự kết nối giữa phần mềm ứng dụng với hệ thống máy móc, thiết bị được kết nối internet. Dữ liệu của chúng được tổng hợp và phân tích bằng những phần mềm lập trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ cho việc hỗ trợ ra quyết định trong việc quản lý và điều hành nhà máy. Một ứng dụng Smart Factory tối ưu cho phép quá trình vận hành được thực hiện với sự can thiệp tối thiểu của con người với độ tin cậy cao. Những luồng công việc tự động, các tài sản đồng bộ sẽ được theo dõi và lên lịch trước nhằm tối ưu quá trình tiêu hao nhiên liệu trong một Smart Factory từ đó sẽ tăng sản lượng cũng như giảm chi phí và phế phẩm. 

Chuyên gia trình bày thêm về một số ứng dụng của SmartFactory và đưa ra những case studies vô cùng thiết thực như việc:

  • Xây dựng kế hoạch sản xuất dựa vào khả năng tổng hợp, phân tích và hành động dựa trên dữ liệu để đưa ra quyết định sản xuất theo thời gian thực thông qua IoT, việc học máy và điện toán nhận thức.
  • Kế hoạch về chuỗi cung ứng toàn cầu và kế hoạch để sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên.
  • Việc tùy chỉnh hàng loạt – các quy trình sản xuất động đồng thời với đó là kế hoạch bảo trì, chăm sóc với những thiết bị hoạt động liên tục.
  • Việc kiểm tra chất lượng sản phẩm tối ưu dựa trên camera giám sát, tự động đánh giá phân tích sản phẩm dựa trên tiêu chí sản phẩm đạt chuẩn.

Ngoài ra chuyên gia Linh còn đề cập tới thuật ngữ IIoT (Industry Internet Of Things) – cuộc cách mạng hóa việc sản xuất nhờ việc thu nhận và truy cập vào nguồn dữ liệu khổng lồ với tốc độ lớn hơn và hiệu quả hơn nhiều trước đây. Nhiều công ty tiên phong đã bắt đầu áp dụng IIoT bằng cách sử dụng các thiết bị có kết nối mạng và AI trong nhà máy.

Những chia sẻ của chuyên gia Linh thật sự rất ấn tượng, đã cung cấp rất nhiều bài học về công nghệ không chỉ ở Việt Nam đang phát triển mà còn rất nhiều các cường quốc trên thế giới đang theo đuổi.

Song song với các nội dung vô cùng hấp dẫn của cuộc thảo luận chính là màn bốc thăm may mắn hết sức gay cấn, lần này ATIC đã tìm ra 6 gương mặt vinh dự để trao giải thưởng may mắn.

Những thành viên may mắn nhất.

Kết thúc buổi thảo luận ông Nguyễn Anh Tuấn – chủ tịch tập đoàn AIC Group đánh giá cao chất lương của buổi hội thảo câu lạc bộ tiên phong lần thứ 3 này. Với chủ đề rất mới và đầy đột phá này các thành viên câu lạc bộ đã có buổi thảo luận, học tập những bài học hoàn toàn mới và bổ ích về công nghệ mà quy mô, tầm nhìn mở rộng ra cả trên thế giới. Trong bối cảnh các công nghệ phát triển như vũ bão, các doanh nghiệp bắt buộc phải trang bị thêm những kiến thức về công nghệ để tăng khả năng cạnh tranh và hi vọng những buổi thảo luận của ATIC sẽ được phát triển hơn nữa trong những lần tiếp theo.