Dịch bệnh Covid -19 đang bùng phát toàn cầu với hơn 785.000 ca nhiễm, tử vong 37.816 người, đang ảnh hưởng vô cùng nặng nề. Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phát ra chỉ thị cách ly toàn xã hội từ ngày 1/4/2020 trên toàn quốc. Chính vì vậy rất nhiều các công ty đã cho nhân viên làm việc online tại nhà. Vậy đâu là bí quyết để làm việc online vẫn đạt hiệu quả. Làm tại nhà mùa Covid thế nào để không bị trì trệ

Làm việc tại nhà có thể coi là một thách thức vô cùng lớn bởi có rất nhiều sự bất tiện và ít giao tiếp hơn so với khi bạn làm việc trong văn phòng. Ngoài ra môi trường ở nhà với vô cùng nhiều trở ngại, và yếu tố bên ngoài có thể làm giảm hiệu quả khi làm việc online. Nhưng điều đó không có nghĩa là không thể làm việc online.

AKB Software xin đưa ra một vài lời khuyên đơn giản giúp bạn làm việc online ở nhà vẫn đạt được hiệu quả tối ưu như sau:

1. Hãy đảm bảo số giờ làm việc

 

Bước đầu tiên để đảm bảo năng suất lao động cho dù làm việc từ xa chính là bạn hãy đảm bảo số giờ làm việc như khi bạn đến văn phòng. Hãy đảm bảo bạn bắt đầu và kết thúc đúng giờ. Điều này vô cùng quan trọng, bởi khi ở nhà không ai có thể theo dõi xem bạn bắt đầu từ mấy giờ giống như văn phòng, hay bạn kết thúc công việc khi nào. Chính vì vậy để đạt hiệu quả bạn hãy ép mình vào đúng khung giờ làm việc, nghỉ đúng thời gian. Đồng thời hãy luôn kết nối với lãnh đạo, đồng nghiệp và khách hàng của bạn để có thể trao đổi công việc bất cứ khi nào

Hãy đảm bảo thời gian làm việc như tại văn phòng

2. Mặc thật đẹp, chỉn chu như lúc đi làm

 

Nghe có vẻ hơi buồn cười nhưng sự thật là vậy đấy. Việc lăn ra khỏi giường, mở laptop lên làm việc đúng giờ như hàng ngày đã là khó khăn rồi. Nói chi đến việc thay bộ đồ ngủ thành bộ đồ chỉn chu mà mình vẫn hay mặc đến văn phòng. Nhưng sự thực, chỉ có vậy mới tạo tín hiệu cho não bạn biết rằng: bạn cần làm việc.

Điều quan trọng nữa là khi có cuộc họp trực tuyến kết nối mọi người, bạn không thể để mọi người nhìn trông thấy mình đang lôi thôi trong bộ đồ ở nhà được. Chính vì vậy hãy nhớ mặc thật đẹp nhé.

3. Tạo không gian làm việc

 

“Đừng làm việc trên giường” nằm dài trên ghế hay ngồi trên gường làm việc điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới năng suất làm việc của bạn. Để tạo cảm hứng làm việc bạn hãy cố gắng làm việc trong 1 căn phòng riêng , ngồi vào bàn chỉnh tề, hãy cố gắng tạo cho mình một góc nhỏ gọn gàng, không có quá nhiều thứ được bày bừa trên bàn.

Đừng làm việc trên giường và có một không gian riêng để làm việc

Việc đòi hỏi một không gian làm việc riêng như ở văn phòng là rất khó với gia đình, đặc biệt gia đình có con nhỏ. Nhưng để đảm bảo hiệu quả bạn hãy cố gắng dành một không gian riêng làm việc, tránh bị làm phiền. Nếu có trẻ nhỏ thì cố gắng giữ cho ranh giới thân thiện và vui tươi ngoài giờ làm việc. Nếu bạn ở nhà cùng người thân thì hãy khuyến khích họ để bạn một mình trong khi bạn đang làm việc để có thể tập trung tối đa.

4. Lập kế hoạch công việc

 

Một cách chắc chắn để tăng năng suất và hiệu quả chính là lập kế hoạch. Trước khi bắt đầu một ngày làm việc hãy viết ra 10 công việc bạn cần hoàn thành nhất trong ngày, đặc biệt trong kế hoạch của bạn hãy xem xét những điều sau đây: Thực hiện các nhiệm vụ ưu tiên cao nhất trước, thực hiện công việc khó khăn nhất khi bạn có nhiều năng lượng nhất trong suốt cả ngày.

Lập kế hoạch công việc trước khi bắt đầu một ngày.

Việc lập kế hoạch cũng như lên ý tưởng nội dung vậy sẽ giúp bạn tập trung và hoàn thành tốt các công việc hơn, nâng cao năng suất và tiết kiệm thời gian.

5. Đừng quên tương tác với mọi người

 

Một trong những điều tốt nhất khi làm việc tại văn phòng là tiềm năng hợp tác và xã hội hóa. Nếu có bất kì vấn đề nào xảy ra chúng ta có thể tiến lại gần và hỏi rõ nhau, đưa ra hướng giải quyết. Tuy nhiên làm việc ở nhà thì bị hạn chế hơn, vì thế khi bạn làm ở nhà đừng quên kết nối với đồng nghiệp của bạn, đừng quên check mail, tin nhắn Skype, zalo hay những cuộc gọi trực tiếp. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn theo kịp trình độ của những đồng nghiệp khác. Hãy cùng nhau trao đổi để hoàn thành công việc và đạt được hiệu quả tốt nhất.

Đừng quên tương tác với mọi người.

6. Điều chỉnh cảm hứng làm việc

 

Làm việc ở nhà, bạn không thể tránh được cảm giác lạc lõng, cô đơn, chán nản, chính vì thế cảm hứng làm việc là một điều vô cùng quan trọng thời gian này. Khi làm việc bạn có thể mở những bản nhạc nhẹ nhàng giúp thư giãn và tập trung tốt hơn. Một lợi thế lớn khi ở nhà là bạn không sợ làm phiền đồng nghiệp của mình khi bạn nghe nhạc. Với âm thanh tự nhiên, nhạc không lời hoặc thậm chí bằng cách để cửa sô mở để âm thanh từ bên ngoài lọt vào, bạn có thể xả stress hiệu quả để nạp thêm năng lượng cho những giờ làm việc tiếp theo.

Hãy tạo cảm hứng làm việc từ những bản nhạc nhẹ nhàng.

7. Hãy đứng dạy vận động sau 1 – 2 giờ làm việc

 

Trong mùa đại dịch Covid 19, việc vận động tăng cường sức khỏe là vấn đề hết sức cần thiết, chính vì vậy đừng ngồi im một chỗ quá lâu, sẽ không tốt cho xương sống cũng như đầu óc của bạn đâu. Sau 1-2 h làm việc, hãy đứng dạy khỏi ghế, đi lấy nước hay làm một vài động tác thể dục, đứng lên ngồi xuống, những hành động này sẽ giúp bạn tỉnh táo và có thêm sức khỏe để tiếp túc công việc và phòng chống dịch bệnh.

8. Chuẩn bị đồ ăn vặt trên bàn

 

Bạn đang làm việc và cảm thấy đói, bạn lập tức dạy vào bếp để tìm thứ gì đó ăn. Đó là lý do tuyệt vời để biện minh cho sự “lười” và “trì hoãn” khi làm việc tại nhà. Hãy chuẩn bị sẵn đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe và để ngay tầm tay trên bàn làm việc.

Chuẩn bị đồ ăn tốt cho sức khỏe ngay cả khi bạn làm việc ở nhà.

Cũng tương tự chuẩn bị đồ ăn vặt, bạn nên chuẩn bị bữa trưa cho mình từ sáng, để khi kết thúc giờ làm buổi sáng bạn có đồ ăn luôn, giành một chút thời gian trưa để nghỉ ngơi, trước khi vào giờ làm việc buổi chiều

9. Phân biệt rạch ròi thời gian làm việc và thời gian cá nhân

 

Ở nhà làm việc, việc kiểm soát thời gian nghỉ ngơi là một việc khá khó khăn, tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả và năng suất làm việc thì chắc chắn bạn cần phải rạch ròi thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi. Giữ thời gian làm việc và thời gian cá nhân ngăn cách cũng giúp bạn duy trì năng suất làm việc và giảm căng thẳng tại nơi làm việc. 

Phân biệt rạch ròi thời gian làm việc và thời gian cá nhân

Thế giới đang chuyển mình vì dịch bệnh, để tồn tại chỉ có một cách là thay đổi để bắt kịp. Cho dù làm việc ở đâu đi nữa hãy cố gắng hết mình để doanh nghiệp có thể vượt qua và vững vàng trước mùa dịch Covid 19 nhé!.

Mục lục