Dùng xà phòng hay dùng gel tốt hơn là câu hỏi của rất nhiều người đặc biệt là trong mùa dịch bệnh như hiện nay.

Rửa tay bằng xà phòng hay bằng gel là một trong những cách quan trọng và dễ thực hiện nhất giúp ngăn ngừa các virus xâm nhập vào cơ thể. Tuy nhiên trên thị trường hiện xà phòng và nước rửa tay khô đang được bày bán rộng rãi, vậy ưu và nhược điểm của hai loại này là gì? Nên dùng xà phòng hay gel rửa tay tốt hơn?

Nước rửa tay khô và các loại xà phòng đều có tác dụng như nhau, giúp loại bỏ được những vi khuẩn, nấm hay mầm bệnh do virus gây ra nếu sử dụng đúng cách. Tuy nhiên giữa 2 loại cũng có những ưu và nhược điểm riêng cụ thể như sau:

Dung dịch rửa tay khô – Tiện lợi nhưng không nên lạm dụng

Đối với dung dịch rửa tay khô, yêu cầu loại dung dịch đó phải có nồng độ cồn trên 60% mới có thể diệt khuẩn hiệu quả. Bạn có thể thoải mái mang theo dung dịch rửa tay khô bên mình khi đi đến bất cứ đâu, đặc biệt ở những nơi công cộng như: xe buýt, công viên, trường học, bệnh viện… Hiện nay, các dung dịch này có hai loại là dạng xịt và dạng gel, được đóng trong chai nhỏ. Theo đó, chỉ cần một lượng vừa đủ thoa lên tay trong vòng 30 giây và để khô hẳn, không cần rửa lại với nước.

Rửa tay bằng dung dịch rửa tay khô

Tuy nhiên, nước rửa tay khô thường có giá thành cao hơn so với các loại xà phòng thông thường khác. Bên cạnh đó, việc dùng nước rửa tay khô có thể không loại bỏ được tất cả những vi khuẩn gây hại trên da. Và đặc biệt nước rửa tay khô được đánh giá không hiệu quả bằng xà phòng do không thể chà mạnh hay rửa trôi. Đồng thời dung dịch rửa tay khô sẽ chứa một lượng cồn rất lớn, gây khô và nứt nẻ da tay khi sử dụng quá nhiều, tạo cơ hội để virus xâm nhập vào da sâu hơn.

Chưa hết, thông thường các loại dung dịch rửa tay khô sẽ có chứa chất kháng khuẩn Triclosan. Đây là chất hóa học có nguy cơ gây rối loạn nội tiết, làm giảm khả năng hoạt động của hệ thống miễn dịch, đồng thời góp phần vào việc kháng thuốc kháng sinh trong cơ thể. Bên cạnh đó, sau vài tuần sử dụng nước rửa tay khô có thể sẽ cảm thấy bàn tay ửng đỏ, ngứa ngáy, khô và đau rát, đây là dấu hiệu cho thấy bạn đã quá lạm dụng sản phẩm này. Đối với trẻ em, da tay của các bé còn khá mỏng, vì thế có thể ảnh hưởng xấu đến làn da của trẻ khi sử dụng dung dịch rửa tay y tế thường xuyên. 

Hơn nữa, người dùng cũng cần cẩn trọng với những nơi sản xuất và tung ra thị trường những loại không được kiểm duyệt, không có nguồn gốc rõ ràng, gây ảnh hưởng sức khỏe không nhỏ đến người sử dụng. Thế nên, đối với dung dịch rửa tay y tế, bạn nên tìm mua những sản phẩm ở những địa chỉ đáng tin cậy.

Rửa tay bằng xà phòng – An toàn và hiệu quả

Rửa tay bằng xà phòng

Rửa tay bằng xà phòng là một trong những cách hiệu quả giúp bạn ngăn chặn được virus xâm nhập vào cơ thể. Xà phong có khẳ năng giúp kháng khuẩn tối ưu, giúp mềm da tay, giá thành rẻ và rất dễ mua. Ngoài ra khi rửa lại xà phòng dưới vòi nước mạnh cũng giúp rửa trôi các loại vi khuẩn gây hại cho cơ thể tốt hơn.

Khi rửa tay bằng xà phòng, không nên rửa qua loa mà phải chà xát các kẽ ngón tay, lòng bàn tay trong vòng 20 – 30 giây, sau đó rửa lại với nước mới giúp diệt khuẩn hiệu quả tối ưu.

Tuy nhiên, một điểm bất lợi khi sử dụng xà phòng là bạn không thể mang đi xa, đặc biệt ở những nơi không có nước rửa lại. Vì thế, trước khi ra khỏi nhà hoặc sau khi về đến nhà, bạn hãy rửa tay bằng xà phòng ngay lập tức để loại bỏ tất cả những mầm bệnh gây hại cho cơ thể đang trú ngụ trong bàn tay của bạn.

Các bạn hãy luôn rửa tay thường xuyên để giúp bảo vệ bản thân và bảo vệ gia đình cùng vượt qua mùa dịch.

Mục lục