Dịch Covid-19 hiện nay đã bùng nổ khắp nơi trên toàn thế giới. Dịch bệnh đã lan hơn 197 đất nước và đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân đồng thời làm tê liệt hệ thống y tế của nhiều nước.

Tuy nhiên, không chỉ Covid-19, căn bệnh cũng đang gieo rắc nỗi kinh hoàng cho toàn cầu đó chính là cúm mùa. Cúm đã gây ra khoảng 19 triệu ca bệnh, 180.000  người phải nhập viện và 10.000 ca tử vong trong mùa này, theo số liệu cung cấp từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Vậy làm thế nào để phân biệt được bệnh nhân mắc viêm phổi cấp do virus Covid – 19 và bệnh nhân mắc cúm mùa cũng như phân biệt với cảm cúm thông thường?

Mặc dù triệu chứng của Coronavirus (Covid-19), cúm mùa (influenza), và cảm lạnh có nhiều điểm giống nhau, tuy nhiên giữa các bệnh này vẫn có một vài điểm khác nhau như sau:

Virus Sars-Cov-2, khác với virus cảm thường, thường tấn công vào phần dưới của hệ hô hấp như phổi nên các triệu chứng thường nặng hơn, và khi có triệu chứng thì nguy hiểm hơn. Nếu bạn nhiễm virus corona mới, mức độ biểu hiện sẽ nặng nề. Việc uống thuốc thông thường không làm tình trạng bệnh đỡ hơn. Bởi hiện nay chưa có thuốc trị bệnh chính thức. Ngoài triệu chứng thân nhiệt tăng cao bất thường, virus COVID-19 tấn công mạnh vào hệ hô hấp, gây viêm phổi, dẫn đến tình trạng thiếu oxy, khó thở rõ rệt. Đây là dấu hiệu đặc trưng mà cảm lạnh, cảm cúm thông thường không có.  

Đặc điểm phân biệt cảm lạnh, cúm mùa và viêm phổi cấp do Covid – 19.

Biểu hiển mắc Covid-19:

  • Sốt cao (trên 102 độ F hay 39.4 độ C), ho khan, đau cổ họng
  • Khó thở, như bị đuối nước (gọi 115 hay BS ngay lập tức)
  • Viêm phổi thường có 3 triệu chứng trên

Biểu hiện của cúm mùa (cảm cúm):

– Sốt, ho, đau nhức toàn thân
– Nhức đầu, chảy nước mũi, nghẹt thở
– Nóng lạnh, đôi lúc nôn mửa và tiêu chảy

 Biểu hiển của cảm lạnh

– Sổ mũi, ho có nước và đờm
– Hắt xì, có thể sốt nhẹ

Đặc điểm phân biệt cảm lạnh, cúm mùa và Covid 19

Đây chỉ là những gợi ý cách phân biệt các triệu chứng dựa trên các bài nghiên cứu về Corona, cúm mùa, và cảm lạnh. Để chính xác chẩn đoán bệnh cuối cùng phải do bác sĩ chuyên môn thực hiện. Nếu bạn có các triệu chứng như trên hoặc nghi nghờ có tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh, xin hãy bình tĩnh phân biệt. Biện pháp tốt nhất là gọi tới cơ sở y tế gần nhất để được xét nghiệm kịp thời. Bộ Y tế cũng khuyến cáo những người ho dai dẳng, sốt và cảm thấy khó thở nên đi khám sớm. Đồng thời hãy trung thực khai báo trong vòng 14 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng bạn đã đi đâu hoặc đã tiếp xúc với ai.

Ghi nhớ biện pháp phòng tránh cho bản thân

Hãy luôn ghi nhớ biện pháp phòng tránh cho bản thân như sau:

  • Rửa tay thường xuyên với xà phòng, dung dịch sát khuẩn
  • Luôn đeo khẩu trang.
  • Hạn chế tối đa việc tụ tập nơi đông người nguy cơ lây nhiễm cao.
  • Uống nước ấm đầy đủ, giữ cổ họng ẩm nếu như bị đau cổ họng
  • Súc miệng và vệ sinh răng
  • Tập thể dục thường xuyên để tăng hệ miễn dịch
  • Ngủ đủ giấc, biết chọn lọc nghe và xem thông tin xác thực, tẩy chay những tin giả trên các mạng xã hội.

Mục lục