Đây là một trong số 9 tuyến đường ống vừa được Elon Musk tiết lộ trong khuôn khổ “cuộc vận động toàn cầu” nhằm mời gọi nhiều thành phố trên thế giới sử dụng Hyperloop. Hyperloop One sau đó sẽ chọn ra những thành phố và những tuyến đường có tính kinh tế và khả thi nhất để xây dựng. Ngoài mạng lưới Hyperloop nối liền miền Bắc và Nam VQ Anh, Hyperloop One còn tham vọng mở rộng thêm các tuyến đường với ngắn nhất là 90 km từ Estonia đến Phần Lan và dài nhất khoảng 2000 km vòng quanh CHLB Đức.

Hyperloop UK.jpg
Đoạn đường ống từ London đến Edinburgh dài 666 km.

Đầu tiên với hệ thống Hyperloop One tại VQ Anh, Elon Musk cho biết sẽ có nhiều tuyến đường được xem xét bao gồm tuyến đường nối giữa Edinburgh đến London, thời gian vận chuyển chỉ 50 phút và cả một tuyến đường vòng cung kết nối các thành phố miền Bắc như Liverpool, Glasgow, Manchester, Leeds, Newcastle và Edinburgh cùng với một tuyến đường đi thẳng giữa Scotland và xứ Wales.

Ngoài ra theo kế hoạch Hyperloop One sẽ có các tuyến đường xuyên biển như từ đảo Corsia (lãnh thổ thuộc Pháp trên Địa Trung Hải) đến đảo Sardinia (lãnh thổ thuộc Ý trên Địa Trung Hải) hay từ Tây Ban Nha đến Ma-rốc. Những tuyến đường này sẽ đi qua các vùng biển lớn nhưng Hyperloop One sử dụng đường ống chân không nên việc triển khai các tuyến đường ống vượt biển sẽ tốn ít thời gian và chi phí thấp hơn so với khi triển khai trên đất liền.

Hyperloop One Nevada 1.jpg
Hyperloop One Nevada 3.jpg Hyperloop One Nevada.jpg Hyperloop One Nevada 2.jpg
Hệ thống Hyperloop One thử nghiệm tại sa mạc Nevada.

Hyperloop One là một phương tiện vận chuyển trong tương lai rất hứa hẹn nhưng hệ thống này vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm ban đầu. Hiện tại Hyperloop One chỉ mới xây dựng hoàn tất đoạn đường ống thử nghiệm dài 2 dặm ở Nevada và chúng ta sẽ phải đợi nhiều năm hay thậm chí là nhiều thập niên để có thể thấy những tuyến đường ống Hyperloop nối liền nhiều thành phố, trên mặt đất hoặc dưới mặt đất được đưa vào sử dụng.

Hyperloop One từng cam kết sẽ triển khai mạng lưới đường ống chân không này tại Mỹ, châu Âu và Dubai, nối liền thế giới và dự án này vẫn đang trên đà phát triển tốt. Và điều đáng nói là không chỉ Hyperloop One đang cố gắng đưa loại hình vận chuyển bằng đường ống này ra thế giới, tại châu Âu, một công ty có tên tương tự là Hyperloop Transportation Technologies (HTT) cũng đã đưa ra những kế hoạch về mạng lưới đường ống trên toàn cầu và ký kết nhiều hợp đồng với các quốc gia tại Đông Âu để khai thác các hệ thống Hyperloop. Với cả HTT lẫn Hyperloop One đều đang cố gắng có được cái gật đầu từ chính phủ các nước thì sự cạnh tranh này sẽ thúc đẩy công nghệ phát triển.

Theo: TechRadar, nguồn: tinhte.vn